Nên học nghề gì hiện nay, 15 nghề dễ xin việc nên học

54352

Nên học nghề gì dễ xin việc khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, ra trường khó xin việc, không được làm đúng chuyên ngành. Để chọn được một ngành nghề phù hợp với bản thân, ra trường xin được việc, đầu vào không quá cao là vấn đề quan tâm của rất nhiều bạn học sinh và phụ huynh.

Trước tiên các em phải xác định được học là để đi làm, học là để tạo nền tảng xây dựng tương lai chứ không phải học là nhiệm vụ phải làm sau khi tốt nghiệp THPT.

Tham khảo thêm bài viết Nên học ngành gì hiện nay để dễ xin việc

Có nhiều bạn có suy nghĩ theo hướng học càng cao thì thu nhập càng cao nhưng trên thực tế học đại học hay trung cấp không quan trọng, quan trọng là ngành nghề phù hợp, có tiềm năng phát triển và phải có sự đam mê, yêu nghề các em sẽ thành công.

Xu hướng hiện nay được nhiều em học sinh cấp 3 lựa chọn là học nghề, đi du học và xuất khẩu lao động. Thậm chí rất nhiều trường TC, CĐ hiện nay đã được phép tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp THCS để học TC.

Nên học nghề gì, học gì để đầu ra ổn định, không thất nghiệp
Nên học nghề gì, học gì để đầu ra ổn định, không thất nghiệp

Xuất khẩu lao động

Nếu cảm thấy việc học quá là khó khăn và tiếp tục học cũng khó có thể giải quyết được vấn đề có thể đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hoặc xuất khẩu lao động Đài Loan. Có điều kiện kinh tế hơn hoặc có người nhà “ở bển” thì có thể đi Đức, Canada, Úc…

Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Mức thu nhập cao, việc nhiều, làm thêm nhiều, nhiều chính sách từ chính phủ 2 nước… Với mức thu nhập khoảng 25 – 40 triệu / tháng (hoặc hơn tùy vào trình độ hoặc công việc), nếu là lao động phổ thông ở Việt Nam thì đây là con số khó tưởng. Sau 3 – 5 năm về nước cơ hội việc làm cũng khá cao khi lúc này bạn đã thành thạo tiếng Nhật.

Xuất khẩu lao động Đài Loan: Mức thu nhập tuy không bằng Nhật nhưng cũng cao hơn nhiều so với Việt Nam, khoảng 15 – 30 triệu / tháng (có thể hơn tùy vào năng lực, công việc). Sau khi về nước thành thạo tiếng Trung, cơ hội nghề nghiệp cũng nhiều.

Lợi thế

  1. Có mức thu nhập cao hơn so với Việt Nam ngay lập tức.
  2. Thời gian làm việc từ 3 – 5 năm, nếu có thể vẫn gia hạn được thêm.
  3. Có vốn ngoại ngữ tốt sau khi về nước.
  4. Có thu nhập đủ để sau khi về nước lập nghiệp.
  5. Học hỏi được nhiều điều về con người, nền văn hóa phát triển.

Bất lợi

  1. Rất vất vả, phải cố gắng liên tục không ngừng nghỉ.
  2. Phải xa nhà, nhanh cũng phải từ 2 – 3 năm mới được về thăm nhà.
  3. Trước khi xuất cảnh quá trình học tiếng cũng khá nặng, phải nỗ lực để vượt qua chính mình.

Du học

Với những gia đình có kinh tế một chút có thể cho con em đi du học. Lợi thế cao nhất của du học là bằng cấp và ngoại ngữ sau khi về nước. Ngoài ra du học bạn còn cơ hội định cư tại đất nước du học nếu đủ điều kiện.

Chương trình du học vừa học vừa làm có ở các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Đây là những đất nước sẽ tạo điều kiện tối đa cho du học sinh vừa học vừa làm, cũng là những đất nước thiếu hụt trầm trọng nhận lực lao động phổ thông.

Du học sinh sẽ chỉ mất tiền đi và học phí năm đầu tiên, được đi làm thêm và có thu nhập để đóng học phí cũng như trang trải cuộc sống, gia đình sẽ không phải chu cấp thêm tiền từ những năm tiếp theo.

Lợi thế

  1. Có bằng cấp do chính phủ đất nước du học cấp, có vốn ngoại ngữ tốt.
  2. Có thể ở lại đất nước du học để xin việc mà không cần về nước. Nếu trình độ và năng lực tốt còn có thể định cư.
  3. Nếu về nước với trình độ ngoại ngữ tốt, bằng cấp tốt thì xin việc tốt không phải là điều khó.
  4. Thu nhập rất ổn định và cao trong cả 2 trường hợp là làm việc tại đất nước du học hay là về Việt Nam.

Bất lợi

  1. Các bạn cần lưu ý là du học vừa học vừa làm còn vất vả hơn rất nhiều đi xuất khẩu lao động. Ngoài đi làm bạn còn phải đi học và học cả ở nhà nếu không muốn thi lại và học lại.
  2. Phải xa nhà, nhanh cũng phải từ 1 – 2 năm mới được về thăm nhà. Với những gia đình kinh tế khá giả thì có thể gắn hơn.
  3. Sức khỏe không đủ tốt hoặc ý chí chưa đủ lớn sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Học ngoại ngữ

Nếu cảm thấy bản thân không có năng khiếu nổi trội, không có đam mê cuồng nhiệt để theo đuổi. Dẫn tới không biết nên học cái gì, học xong làm gì, học xong làm ở đâu. Thì ngoại ngữ là con đường dành cho bạn. Có thể học các thứ tiếng phổ biến hiện nay như tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn…

Hiện tại rất nhiều trường chỉ xét tuyển học bạ THPT chứ không cần phải thi, bao gồm đầy đủ các hệ TC, CĐ, ĐH.

Với tấm bằng ngoại ngữ trong tay thì bạn yên tâm là không bao giờ thất nghiệp. Các việc làm liên quan tới ngoại ngữ như phiên dịch, đào tạo, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, du lịch… đang thiếu nhân lực trầm trọng.

Lợi thế

  1. Ai cũng có thể học, không cần phải đam mê hay có năng khiếu.
  2. Rất dễ xin việc và ngách này sẽ còn rất lâu mới lấp đầy được nhân lực.
  3. Rất dễ xin việc làm thêm ngay từ khi còn đi học.
  4. Thu nhập cao và dễ hơn rất nhiều các ngành khác.

Bất lợi

  1. Nếu không có năng khiếu thì việc học ngoại ngữ cũng không hề dễ dàng.
  2. Ít cơ hội để làm việc với những ngành nghề yêu cầu đến trình độ chuyên môn.
  3. Thường sau khi đi làm phải học thêm văn bằng thứ 2 để tăng thêm cơ hội thăng tiến.

Một số trường đang đào tạo ngoại ngữ có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên
  3. Trường Cao Đẳng Duyên Hải
  4. Trường Cao Đẳng Kinh Tế – Kỹ Thuật Thương Mại
  5. Trường Cao Đẳng Phát Thanh – Truyền Hình 1

Học nghề

Chúng ta sẽ bắt đầu với nội dung chính như đúng tiêu đề bài viết là “nên học nghề gì”. Khả năng có hạn, kinh tế gia đình eo hẹp, muốn kiếm tiền nhanh hơn, và đặc biệt không lo thất nghiệp… Thì hiện tại học nghề đang là sự lựa chọn “nhanh” của rất nhiều bạn.

Tuy nhiên không phải học nghề nào cơ hội việc làm cũng cao, thu nhập cũng tốt. Chúng ta se bắt đầu tìm hiểu từng nghề để xem bạn phù hợp với nghề nào nhé.

Nghề nấu ăn

Nghề nấu ăn luôn là một trong những ngành nghề được đứng trong danh sách các nghề có công việc ổn định, thu nhập hấp dẫn, không đòi hỏi trình độ học vấn quá cao.

Là nghề “ôm xoong, ôm chảo” kiếm ra tiền, có thể xin việc ở bất cứ đâu. Vì xã hội phát triển, nhu cầu ăn uống cao, các nhà hàng, khách sạn mọc lên như nấm. Cùng với sự phát triển của du lịch, dịch vụ ăn uống ngày càng tăng và đòi hỏi chất lượng đi kèm nên xu hướng ngành nghề ẩm thực sẽ rất hot và cần tuyển dụng những đầu bếp lành nghề.

Với nghề nấu ăn ngoài việc có cơ hội việc làm cao thì bạn còn có thể tự kinh doanh. Có nghề trong tay thì chắc chắn không lo thất nghiệp.

Nếu chỉ cần học nấu ăn cơ bản thì có thể tham gia các khóa học ngắn hạn từ 3 – 9 tháng. Trình độ cao hơn thì trung cấp, cao đẳng, nấu ăn hiện chưa có đến hệ đại học.

Lợi thế

  1. Có thể đi làm được ngay chỉ sau tối thiểu 3 tháng học nghề.
  2. Tìm việc rất dễ, cứ ở đâu có nhiều người là ở đấy có quán ăn, nhà hàng.
  3. Không cần quá nhiều năng khiếu để học nghề này, trừ khi bạn muốn trở thành đầu bếp xuất sắc.

Bất lợi

  1. Khá vất vả, nóng nực, mùi thức ăn lúc nào cũng bám vào người.
  2. Để có thể làm đầu bếp trong các khách sạn, nhà hàng lớn cần phải học nâng cao rất nhiều.

Một số trường đang đào tạo nghề nấu ăn có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên
  3. Trường Cao Đẳng Duyên Hải
  4. Trường Cao Đẳng Kinh Tế – Kỹ Thuật Thương Mại
  5. Trường Cao Đẳng Nghề Nguyễn Trãi

Lưu ý: Nghề nấu ăn có tên chuyên ngành trong các trường là “Kỹ thuật chế biến món ăn”, chứ không có ngành nghề nào là “nấu ăn” hoặc “đầu bếp” cả.

Nghề hướng dẫn du lịch

Nghề hướng dẫn viên du lịch được xếp tên trong Top những nghề có sự phát triển bền vững ở hiện tại và hứa hẹn trong tương lai. Là nghề được đi du lịch miễn phí từ trong nước ra nước ngoài mà vẫn có “công tác phí” đem về. Đây là nghề phù hợp với cả nam và nữ. Tuy nhiên, cần phải có sự đam mê và sức khỏe tốt mới theo được nghề này.

Hiện tại, ngành Du lịch nước ta đang rất phát triển thiếu nguồn nhân lực, nên các em sinh viên học ngành du lịch ra không bao giờ lo thất nghiệp. Nhưng các em phải trang bị cho mình kiến thức thật tốt về văn hóa, lịch sử, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng nhạy bén, ứng biến kịp thời trước mọi tình huống, không ngại gian khổ, đồng thời phải rèn luyện sức khỏe thật tốt.

Lợi thế

  1. Mức thu nhập cao, công việc năng động.
  2. Thời gian rảnh rất nhiều, 90% HDV là làm tự do. Bạn còn có thể làm 1 lúc nhiều công việc.

Bất lợi

  1. Nếu là nữ sẽ có 1 rào cản là đi rất nhiều. Công việc gia đình sẽ ít được quan tâm hơn.
  2. Thu nhập tuy cao nhưng không ổn định, vì du lịch là ngành dịch vụ theo mùa.
  3. Đây là nghề cần nhiều đến sức khỏe và kiên trì.

Mẹo

Tuy nhiên không nên học ngành hướng dẫn du lịch. Lý do là bạn chỉ cần chứng chỉ ngắn hạn là có thể làm hướng dẫn viên du lịch.

Vì vậy hãy đi học tối thiểu từ hệ cao đẳng trở lên 1 ngoại ngữ bất kỳ mà bạn muốn sử dụng khi làm nghề này.

Nếu muốn theo đuổi nghề này hãy đọc bài viết: Phân tích về trình độ ngoại ngữ của hướng dẫn viên du lịch

Một số trường đang đào tạo ngành hướng dẫn du lịch có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên
  3. Trường Cao Đẳng Duyên Hải
  4. Trường Cao Đẳng Kinh Tế – Kỹ Thuật Thương Mại

Nghề pha chế (Bartender)

Bartender là người làm việc ở quầy thức uống trong các quán Bar, nhà hàng, khách sạn có nhiệm vụ pha chế các loại đồ uống hấp dẫn như Cocktail, Mocktai và nhiều loại đồ uống khác.

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch đã tạo đà cho các dịch vụ ăn uống, tiệc tùng, liên hoan, nghỉ dưỡng ở nước ta rất phát triển. Nhờ đó mà cơ hội nghề nghiệp đối với nghề này được mở rộng, không thua kém bất cứ ngành nghề nào.

Nếu trước đây, pha chế chỉ là một nghề tay trái, nghề phụ để kiếm thêm thu nhập thì hiện tại, nó là một nghề chính thức mà các quán Bar, nhà hàng, khách sạn sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để chiêu mộ những Bartender có tay nghề cao.

Theo công việc này, bạn không chỉ là một nhân viên pha chế bình thường mà còn có nhiều hướng đi khác để lựa chọn. Nghề này không cần phải học giỏi mà chỉ cần có niềm đam mê với đồ uống, có óc sáng tạo, nghệ thuật một chút, cố gắng tìm tòi, học hỏi thì tay nghề sẽ ngày càng lên cao để có thể trở thành một Bartender chuyên nghiệp, mức thu nhập khá là cao mà công việc không quá vất vả.

Phương án học

Bartender hiện tại có hệ sơ cấp chứ không có hệ trung cấp hoặc cao đẳng. Mà ra xã hội bây giờ làm gì cũng nên có bằng cấp ít nhất từ cao đẳng trở lên. Vậy làm sao để học pha chế (Bartender) mà lại có bằng cấp.

Đó chính là học ngoại ngữ, và nên học tiếng Anh. Một Bartender mà lại biết sử dụng tiếng Anh nữa thì quá tuyệt vời.

Khoảng đến tầm năm 2 hoặc 3 (tùy vào học cao đẳng hay đại học), bạn bắt đầu học Bartender là vừa tầm đến khi tốt nghiệp có thể đi làm được ngay.

Lợi thế

  1. Môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, học chỉ cần áp dụng đúng công thức là được.
  2. Thu nhập cao, dễ xin việc, dễ chuyển việc.

Bất lợi

  1. Nếu muốn trở thành Bartender chuyên nghiệp cần nhiều đến năng khiếu chứ không đơn thuần chỉ là theo công thức có sẵn.
  2. Phải học hỏi liên tục để cập nhật kiến thức mới theo xu hướng, theo thị trường.

Một số trường đang đào tạo ngoại ngữ có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên
  3. Trường Cao Đẳng Duyên Hải
  4. Trường Cao Đẳng Kinh Tế – Kỹ Thuật Thương Mại
  5. Trường Cao Đẳng Phát Thanh – Truyền Hình 1

Nghề làm bánh

Học nghề làm bánh không chỉ là thú vui để thỏa mãn sở thích, đam mê của người yêu bánh. Đây còn là nghề nghiệp tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn cho giới trẻ hiện nay.

Có kiến thức và chắc tay nghề bạn có thể làm việc trong các nhà hàng – khách sạn lớn, tiệm bánh tên tuổi, làm việc tại các doanh nghiệp thực phẩm, làm việc tại nước ngoài hoặc mở cửa hàng kinh doanh. Mức lương cho ngành nghề này nằm trong khoảng 5 – 30 triệu đồng / tháng tùy thuộc vào năng lực bản thân.

Đây là nghề mới, mức độ cạnh tranh nghề nghiệp thấp, mức độ thiếu hụt nguồn nhân lực ngành này đang trầm trọng đang mở ra nhiều cơ hội việc làm ổn định cho các bạn trẻ. Chỉ cần 3 – 6 tháng theo học tại các trường học, trung tâm dạy làm bánh uy tín, bạn đã có kiến thức và kỹ thuật làm bánh cơ bản.

Phương án học

Làm bánh chỉ có hệ sơ cấp, chính vì vậy theo nghề này bạn sẽ không có bằng cấp gì cả. Chính vì vậy hãy tham khảo cách học như nghề Bartender để học.

Lợi thế

  1. Dễ học, dễ làm, không cần quá nhiều đến năng khiếu.
  2. Thu nhập cao, ổn định, nhu cầu nhân lực lớn.

Bất lợi

  1. Liên quan nhiều đến tạo hình, chính vì vậy còn con mắt thẩm mỹ và chút năng khiếu mới có thể đạt đến xuất sắc trong nghề này.

Nghề may

Nghề may phù hợp với những bạn nữ, hoặc nam cũng có thể học nếu thấy phù hợp. Tuy nhiên lưu ý nghề này phải xác đinh trước mục tiêu trước khi học. Những cửa hàng may nhỏ lẻ thì rất nhiều nhưng những xưởng may công nghiệp thì còn ít.

Xác đinh trước mục tiêu nghĩa là học tại nơi đào tạo nguồn công nhân cho nhà máy, hoặc xác đinh trước nơi mình có thể xin việc sau khi học xong.

Cũng giống nấu ăn, may là nghề nếu trường hợp xấu nhất là không xin được việc cũng không lo thất nghiệp. Bạn có thể mở cửa hàng may, nhu cầu mặc đẹp thì ai cũng có.

Hiện tại nghề may có các hệ TC, CĐ, sơ cấp nghề để bạn lựa chọn. Nếu chỉ làm công nhân may thì học hệ sơ cấp là đủ. Các hệ TC, CĐ chủ yếu dành cho công nghệ may và thiết kế thời trang.

Lợi thế

  1. Thu nhập khởi điểm rất cao đối với công nghệ may và thiết kế thời trang.
  2. Khá dễ xin việc với công nhân may mặc.

Bất lợi

  1. Cần rất nhiều đến năng khiếu nếu muốn trở thành 1 nhà thiết kế

Một số trường đang đào tạo nghề may có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên

Nghề điện lạnh

Đây là nghề cực hot tại các thành phố lớn, các dự án bất động sản mọc nhanh hơn nấm. Kéo theo đó là nhu cầu lắp đặt các hệ thống làm lạnh của tòa nhà cà các công trình…

Nó bao gồm các hệ thống làm lạnh, các thiết bị làm lạnh nói chung. Lắp đặt và sửa chữa những hệ thống làm lạnh lớn như của các tòa nhà không phải là công việc ai cũng có thể làm được. Lại là nghề mà không có trường đại học nào đào tạo, bản chất của nghề này nó 100% phải là học nghề.

Một số trường đang đào tạo nghề điện lạnh có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Điện Tử – Điện Lạnh Hà Nội

Nghề điện công nghiệp

So sánh giữa điện công nghiệp và điện dân dụng thì điện công nghiệp có cơ hội nghề nghiệp lớn hơn. Bất cứ nhà máy sản xuất nào cũng cần có thợ điện bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành máy móc.

Nhu cầu nhân công có kỹ thuật của ngành này tập trung tại các thành phố và khu công nghiệp. Nhu cầu nhân công khan hiếm kéo theo lương của nghề này cũng không hề tệ.

Tuy nhiên đây là nghề nếu không đi làm thuê thì khó có thể tự kinh doanh được. Nó là nghề đặc trưng chỉ có ở những nơi sản xuất có máy móc quy mô lớn.

Một số trường đang đào tạo nghề điện công nghiệp có tại Xét Tuyển Online

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Điện Tử – Điện Lạnh Hà Nội
  3. Trường Cao Đẳng Điện Lực Miền Bắc
  4. Trường Cao Đẳng Duyên Hải
  5. Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Trang Thiết Bị Y Tế

Nghề sửa chữa xe máy

Hơn 80% dân số nước ta sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy, do đó rất nhiều các cửa hàng sửa chữa xe máy mọc lên khắp nơi từ thành thị đến nông thôn.

Với số lượng xe máy nhiều như ở Việt nam thì nghề sửa chữa xe máy có thể nói là một nghề làm “không bao giờ hết việc”. Nghề này cũng không cần trình độ cao siêu, chỉ cần cần cù, chịu khó năng cao tay nghề là có thể sửa được.

Một học sinh ra trường thường có mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng một tháng. Sau 1 năm học nghề là có thể tự mở cửa hàng sửa chữa xe máy riêng. Tạo thu nhập thêm cho gia đình.

Những lỗi nhỏ thì vài chục như vá xe, thay lốp, thay dầu còn những hỏng hóc lớn thì vài trăm đến vài triệu. Một cửa hàng sửa chữa xe trung bình một ngày sửa khoảng 10 chiếc xe thì thu nhập đã vào khoảng vài trăm nghìn một ngày là quá bình thường. Đó là chưa tính đến việc những chiếc xe máy bây giờ càng lúc càng hiện đại và đắt tiền nên chi phí sửa chữa cũng theo đó mà tăng lên..

Nghề sửa chữa ô tô

Là nghề yêu cầu kỹ thuật rất cao, có thể nói là còn cao hơn đa số các ngành thuộc đại học. Cần cân nhắc kĩ trước khi học nghề này. Không phải chì cần đam mê mà còn cần phải thông minh, chịu khó và quyết tâm cao.

100% sinh viên nghề này được đặt hàng từ khi nhập học. Tốt nghiệp xong các em chỉ cần chọn xem nơi nào lương cao thì vào làm. Ở đây chúng tôi muốn nói đến những em có trình độ, ngược lại thì các em rất khó xin việc.

Một số trường đang đào tạo nghề sửa chữa ô tô có tại Xét Tuyển Online

Đang cập nhật...

Nghề sửa chữa điện thoại

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại không đơn thuần chỉ là nhu cầu liên lạc mà nó còn là công cụ để chụp ảnh, truy cập internet, chia sẻ thông tin,.v.v. Số lượng người sử dụng tăng cao khiến nó trở thành một công cụ thiết yếu trong cuộc sống.

Khi lượng người dùng smartphone và máy tính bảng tăng nhanh, nhu cầu sửa chữa, cài đặt, nâng cấp cho các thiết bị này cũng tăng theo. Do đó nghề sửa chữa điện thoại được xem là nghề thời thượng, dễ kiếm được nhiều tiền, đặc biệt là không sợ bị lỗi thời.

Chỉ cần tham gia 1 khóa học ngắn hạn, là có thể trở thành nhân viên kỹ thuật tại các cửa hàng, trung tâm bảo dưỡng thiết bị viễn thông hoặc có vốn thì tự mở cửa hàng kinh doanh. Để tăng thêm thu nhập thì có thể kiếm thêm từ việc buôn bán điện thoại cũ và các phụ kiện liên quan.

Các ngành nghề thuộc nhóm sơ cấp

Nghề trang điểm (make up) chuyên nghiệp

Nghề mà đi làm tự do cũng có thể kiếm 10 – 20 triệu tháng không khó. Nghề mà sau khi học xong có thể đi làm được ngay mà không cần quá nhiều kinh nghiệm.

Nếu các bạn đã từng đi trang điểm thì biết, một lần trang điểm phong cách nhẹ nhàng cũng phải 500k, trang điểm cô dâu ít cũng phải 1.500k. Một đám cưới có thu nhập 4 – 5 triệu là chuyện không lạ. Một tuần các bạn chạy 1 cái đám cưới thôi thì 1 tháng thu nhập đã trên dưới 15 triệu.

Đây là nghề dành cho cả nam & nữ nhưng thiên về nữ hơn. Chỉ cần các tố chất như đam mê, sáng tạo, yêu thích cái đẹp, muốn thử thách bản thân, thì đây hẳn là nghề dành cho bạn.

Nghề cắt tóc

Phù hợp với những bạn nam nhiều hơn là nữ, là nghề cần những tố chất như đam mê, sáng tạo, yêu cái đẹp, bản thân không ngại khó.

Là khóa học sơ cấp nên thời gian học tập trung khoảng 3 tháng, sau khóa học các bạn có thể hành nghề được ngay. Đừng hỏi tại sao người ta đi học hàng năm vẫn chưa làm được, mình đi học 3 tháng giỏi hơn họ. Đấy là  việc của các chuyên gia, việc của bạn là học và thực hành, các việc khác chúng tôi lo.

Nghề vẽ móng (nail)

Các bạn nữ có thấy rạo rực khi nghe đến nghề này không ạ, cần nhiều đến sự sáng tạo và cả chuyên môn. Đây cũng là nghề cực kỳ khó tìm thầy tốt để dạy, nếu bạn đang có nhu cầu học thì thực sự bạn đang rất may mắn đấy.

Phương châm là đào tạo chuyên sâu, đào tạo hết nghề chứ ko đào tạo cơ bản. Bạn sẽ được chúng tôi truyền nghề theo đúng nghĩa đen.

Thời gian học chỉ khoảng 3 tháng, chi phí thấp, ra tay nghề ngay. Còn đắn đo gì nếu bạn đam mê.

Nghề chăm sóc sắc đẹp

Đời sống xã hội phát triển, nhu cầu con người không còn chỉ là vấn để ăn mặc nữa mà còn có cả nhu cầu làm đẹp, chú trọng đến vẻ bề ngoài, nhất là các chị em phụ nữ.

Do đó, đã có rất nhiều spa, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm và cần đến nguồn nhân lực dồi dào và có tay nghề cao. Thu nhập đối với nghề này khá là cao, phù hợp với các em nữ không tốt nghiệp đại học, muốn học nghề vừa nhanh lại vừa dễ xin việc làm.

Một số nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp mà các bạn trẻ đang theo học rất nhiều là: chăm sóc da mặt, phun xăm thẩm mỹ,..v.v. Đối với các nghề này chỉ cần theo học 3 – 6 tháng là các em có thể thành thạo được tay nghề, có thể đi làm tại các spa, thẩm mỹ viện hoặc cao hơn nữa là tự mở spa, cửa hàng kinh doanh.

Cách chọn trường và nghề để học

Với tình hình thực tại công nhân phải giấu bằng để đi xin việc, cử nhân phải làm trái ngành, xuất khẩu lao động phải giấu bằng để được đi. Vậy phải làm sao để khắc phục được những vấn đề này.

Cách chọn nghề

Học xong làm gì?

Bạn phải xác định được nếu học xong mình có thể làm được những việc gì, công việc tương lại cần nhiều những yếu tố nào để có thể trau dồi cũng như học tập thêm trong quá trình đi học.

Học xong có dễ xin việc không?

Ở Việt Nam có 2 yếu tố dẫn tới việc có dễ xin việc không. Thứ nhất là nhu cầu về nhân lực của ngành nghề đó, thứ 2 là quan hệ và chi phí lót đường để có được công việc.

Nghề đấy có nhiều cơ hội việc làm không?

  • Nếu sau khi tốt nghiệp bạn muốn đi Nhật Bản lao động diện kỹ sư thì bằng của bạn phải là bằng “kỹ sư”, bằng tốt nghiệp cao đẳng chỉ là “danh hiệu kỹ sư” không đi được. Cũng là tốt nghiệp đại học nhưng bằng cử nhân không thể tham gia chương trình kỹ sư của Nhật Bản.
  • Bằng của bạn cũng là “kỹ sư”, nhưng là kỹ sư nông nghiệp nên gần như không thể tham gia các chương trình kỹ sư của Nhật Bản.

Trên đây là 2 ví dụ để bạn hiểu vấn đề nếu xác định học có tầm nhìn xa bạn nên phải làm gì. Tuy nhiên đây chỉ là 1 VD về thị trường XKLĐ của Nhật Bản, nhiều thị trường khác bạn vẫn có thể tận dụng tấm bằng của mình, hãy tìm hiểu thêm nhé.

Cách chọn trường

Tìm những trường cam kết giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp. Tốt nhất là chọn những trường có cam kết bằng văn bản ngay từ khi nhập học.

Không cần phải chọn những trường có cơ sở vật chất quá to và đẹp, cái quan trọng là cách ho đào tạo, họ cam kết, kết quả đầu ra.

Trường nhà nước thì giáo viên trình độ cao nhưng chất lượng đào tạo chưa chắc đã tốt. Cơ sở vật chất thường rất lớn vì nhà nước xây chứ không ai phải bỏ tiền ra xây nên chắc chắn nó sẽ lớn hơn trường tư thục. Cái lợi lớn nhất khi học trường nhà nước là mức học phí khá rẻ.

Trường tư thục thì họ phải tự chủ về tài chính, chất lượng đào tạo kém sẽ dẫn tới sinh viên ít, không có sinh viên sẽ bị phá sản. Chính vì vậy những trường tư thục họ phải quan tâm rất nhiều tới sinh viên, chất lượng đào tạo, cam kết, việc làm sau tốt nghiệp… Nhưng mức học phí sẽ cao hơn trường nhà nước.

Nếu xác định mục tiêu tương lai có thể đi ra nước ngoài lao động hãy tìm những trường có liên kết với các trường nước ngoài để đào tạo. Thường sẽ là đào tạo 1-2 năm trong nước, thời gian còn lại sẽ vừa học vừa làm ở đất nước thứ 2. Sau khi tốt nghiệp có thể có cả 2 bằng của 2 trường hoặc 1 bằng tùy chính sách liên kết của từng trường.

Lợi ích của chương trình như tôi nên ở trên là sinh viên sẽ không mất nhiều chi phí cho việc sang 1 đất nước thứ 2, cùng lắm có thể chỉ là chi phí vé máy bay. Sang đất nước thứ 2 vừa học vừa làm nên gia đình cũng không phải chu cấp. Sau khi tốt nghiệp còn có cơ hội ở lại làm việc, lâu dài có thể định cư.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here